Giáo dục

Phương pháp xây dựng công cụ học tiếng Anh


Kỹ năng nói là một kỹ năng tương đối khó đối với người Việt, nếu muốn nói tốt và lưu loát, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua phần học phiên âm, phát âm trong tiếng Anh.

Nhưng để thay đổi không khí học tiếng Anh, hãy cũng tìm hiểu một số cách để tạo ra bộ công cụ luyện phát âm nhé! Mọi thứ sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn nếu chính bạn là người tạo ra những dụng cụ hữu ích cho việc học của mình.

Trước khi bắt đầu bạn cần chuẩn bị: băng ghi âm, từ điển, bảng ngữ âm và 1 loạt các ví dụ.

1. Làm quen

Hãy mở sách ra và tra cứu bảng chữ cái cùng các phát âm trong tiếng Anh, bạn nên ưu tiên tìm hiểu những âm khó trước, luyện tập nghe nhiều lần với âm đó cho đến khi quen tai và bạn không còn nhầm lẫn với một số âm tương tự khác. Hoạch định trong đầu là bạn sắp sửa tạo ra hàng trăm thẻ học tiếng Anh với các từ vựng, ví dụ và phiên âm. 

2. Tìm kiếm thông tin

Chúng ta sẽ kết nối 3 mảnh thông tin với mỗi âm trong tiếng Anh:

– Âm: âm này là âm nào? Nó có đặc điểm gì? Bạn phải vận dụng lưỡi, môi và dây thanh quảng để phát âm ra sao?

– Nguồn tài liệu: Cuốn sách ngữ pháp/phát âm của bạn

– Chính tả: dùng những chữ nào để viết âm này?

– Ví dụ: từ vựng dùng để ví dụ cho âm này là gì?

3. Làm thẻ học

Bạn có thể tạo ra 2 loại thẻ học như sau:

– Loại 1: Chữ này đọc lên như thế nào?

Thẻ học này là thứ giúp bạn kết nối cách phát âm với chính tả, bạn sẽ can các ví dụ cho mỗi cặp chính tả và phát âm tiếng Anh của mình. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một danh sách những từ ví dụ trong sách ngữ pháp hoặc Wikipedia. Bất cứ khi nào có thể hãy chọn một từ ví dụ dễ hình dung, nếu không hãy tìm những từ có cách viết chính tả tương tự 

Khi đã có những ví dụ hấp dẫn cho mỗi cặp phát âm và chính tả. Hãy chọn một hình ảnh cho mỗi từ ví dụ trên Google hình ảnh và gắn nó vào mặt trước của mỗi tấm thẻ. Việc này sẽ giúp bạn nhớ lại cách viết chính tả, phát âm và từ ví dụ trong tương lai.

– Loại 2: Viết từ này như thế nào?

Bạn có thể tái sử dụng mỗi từ ví dụ cũa mỉnh để khắc sâu các quy tắc chính tả trong tiếng Anh. Nghĩa là bạn chỉ ghi phiên âm của những từ vựng ra và mặt còn lại là hình ảnh, ngoài ra chẳng có từ vựng cụ thể đi kèm. Nhiệm vụ của bạn là đoán phiên âm này là của từ vựng nào. Thẻ học này có thể khiến bạn gặp chút khó khăn khi bắt đầu nhưng mọi thứ sẽ nhanh chóng ổn thôi.

4. Học bằng thẻ học

Mỗi ngày, bạn nên dành thời gian học 30 thẻ, sau đó tự kiểm tra và đánh giá lại những gì mình học đọc, nếu từ nào bạn chưa thể nhớ thì hãy học kỹ lại. Chỉ cần kiên trì luyện tập thì thành công sẽ đến với bạn trong tương lai.

Tham khảo thêm tại đây một số cách giúp bạn học giao tiếp đạt hiệu quả nhé!.

Giáo dục
CỦNG CỐ KIẾN THỨC DANH TỪ TIẾNG ANH TẠI NHÀ
Giáo dục
Tìm hiểu về học phí trường quốc tế Việt Úc (VAS)
Giáo dục
Top 3 trường Đại học nước ngoài đáng học Cử nhân quốc tế